Học thông qua chơi được hiểu theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học.
Học thông qua chơi làm thay đổi hình thức hoạt động học tập. Học sinh tiếp thu kiến thức tự giác và tích cực hơn trong những hoạt động đa dạng. Học sinh thấy vui hơn, cởi mở, thư thái hơn, dễ chịu và khoẻ mạnh hơn.
Học thông qua chơi giúp học sinh rèn luyện, củng cố tiếp thu kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm mà các em đã được tích luỹ thông qua hoạt động chơi.
Học thông qua chơi rèn luyện cho học sinh kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy và học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, các cơ hội học tập đa dạng hơn.
Học thông qua chơi có quy tắc, quy luật nên có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục cho học sinh tính nghiêm túc kỉ luật, tính trung thực, tính tự giác, kiên trì vượt khó khăn để tiếp nhận các tri thức, phát hiện các tri thức.
Khi vận dụng trò chơi vào dạy học toán, tiết học toán nhẹ nhàng hơn, giáo viên giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng khi truyền thụ kiến thức cho học sinh. Bởi vì kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động, tích cực thông qua trò chơi.
Trên cơ sở đó, ngày 21/12/2023 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Luông tổ chức chuyên đề "Học thông qua chơi" trong dạy Toán lớp 5 gồm:
Phần 1. Triển khai chuyên đề về Học thông qua chơi trong dạy học Toán 5 do cô Quan Ái Thu báo cáo.
Phần 2. Tiết dạy minh họa bài Nhân một số thập phân với một số tự nhiên do cô Mai Lê Kiều Khanh (GV lớp 5/4) thực hiện.
Một số hình ảnh trong chuyên đề:











